Sunday, February 20, 2011

ANG TALAMBUHAY NI BERNADETTE ILAGAN

Baby Badzzzz
Ako si Bernadette Solis Ilagan, isinilang noong ika-15 ng Enero, 1995 sa Barangay Sta. Maria Magdalena, San Pablo City, Laguna. Ang aking mga magulang ay sina Bernardo Balayong Ilagan at Myra Misyon Solis. Ang pagmamahalan ng aking mga magulang ay nagbunga ng anim na supling, sina Badeth, Byrron, Dick- Dick, Bingo, Benchcent, at Benelyn.

            Ang aking ama ay nagtitinda ng pandesal sa umaga at ang aking ina ay isang karaniwang may bahay. Ayon sa aking ina ako daw ay naglandi ng taeJ at laging napaka likot.Noong ako ay Kinder na sa paaralan ng San Juan Elementary School, napakahilig ko talagang maglaro kaya ako ay nagkagalis. Nagkapeklat ako sa mukha dahil sa kalikutan ko naglalaro kasi ng baseball ang aking mga pinsan eh nasa nga ako natamaan ako ng bat sa mukha kaya ako nagkapeklat. Nagkapeklat din ako sa may kanag braso, kasi naglalaro kami ng aking mga pinsan at mga kalaro ko ng apoy, bali naglalande kami. Sinindihan naming yung plastic ng apoy, aksidenteng naitapat ng kalaro ko yung plastic na may apoy, tapos yun tumulo yung  plastic sa may braso ko kaya yun nagkapeklat ako bale nagkeloy pa nga eh.L

With my twin sis
Missing?!




            Nag grade 1 na ako marami na akng nakikilalang mga bagong kaibigan. Lagi nalang akong inaasar ng aking ibang mga kaklaseng lalaki lalo na yung magpinsan na si RR at Gabriel tawag nila sakin ay Bernadette Sembrano..hehe.. Noong Grade 2 na ako may nakakilala na naman akong mga bagong kaklase. Natatandaan ko pa noon na kumain ako nang tsitserya na maanghang na samid ako tapos yun nagsuka ako may lobo pa nga yung suka ko eh..tapos pinutok ng kaklase kong si Victor..yuck..hehehe..J

            Yan Grade 3 na ako, di ang gugulo naming kapag kami ay iniiwan ng aming titser sa classroom. Kapag kami ay naabutan na magugulo at maingay, ay naku sapok ang inaabot naming sa aming guro na si Ma’am Dimaisip, pinupokpok kami ng libro isa-isa sa ulo, iyan napapala naming tuwing kami ay nag-iingay. Simula Grade 1 hanggang Grade 3 ang bababa ng aking marka. Noong ako ay naa Grade 4 na yan dyan na ako nagtino, dahil nagpapaimpres ako sa aking guro.hahaha.tumaas ang aking mga marka sa lahat ng subject, dahil sa magaling ang aming mg titser at ang aming substitute adviser na si Sir Percival Gutierrez, Sir Val ako maraming natutuhan nagging adviser ko ulit siya noong Grade 5, iyan ang hinding-hindi ko makakalimutan dahil sa rami  kong naranasan, noong kami ay nagpapraktis ng sayaw sa intrams,bali ako ako yung ako ako yung nagkkortwel apat kami eh nagkasabay kaming tumambling nung nasa unahan ko yun natamaan ako ng kanyang paa sa ulo. May masaya rin naman part nung nagkaroon ng bagong titser samin pangalan nya ay si Sir Leo Capili siya ang paborito kong titserang pogi nga nya eh.tapos lagi nya nga akong inaasar ng maliit eh minsan pa nga binubuhat nya ako ang liit ko kasi noon eh. Parang ako nga ang pinakababy ba..hehehe.. Hinding-hindi ko talaga makakalimutn ang naanasan ko noong Grade 5 ang saya-sayatalaga amin noong kami ay nagluto by groupings kanya-kanyang ambagan ang niluto pa nga naming noon ay spaghetti at potato fries tapos yung iba may sopas, pansit , adobo ang saya talaga nun pinicturan ng nga kamini Sir Leo noon eh, tapos nilagyan nya mg mga ulap na may lamang salita ko nakakatuwa nga eh..hehehe..J


GRADE SIX yan HA! :)
                         Grade 6 na ko medyomay pagkaisip bata pako noon, lagi kaming naglalaro ng mga kaklase ko sa classroom ng larong footstep iyo lagging paborito naming laruin, kahit andoon yung titser namin hindi kami pinapagalitan, ganon talaga kabait yung titser  na yun, pero pagmasyado na kaming maingay lalo na kapag may klase nagagalit ang titser naming na yun  ay si Ma’am Tarzona, bali principal na siys ngayon sa Paaralan ng Sta. Maria Magdalena. Kpag ng pala kami ay nageexam kung ilan ang mali mo ganoon din ang pal mo sa kamay minsan pa nga times 2 pa sa iskor eh. Halos magkaclose kaming lahat na magkakaklase, lagi kaming nagtutulungan. Ang nakakalungkot nga lang ay yung kailangan na naming maghiwahiwalay, ang Graduation ang kahulihulihan naming pagkikita dahil sa maghahihgschool na kami. Nakakalungkot isipin na mag kakahiwalayhiwalay na kami upang ipagpatuloy ang aming nasimulan sa buhay.L

            1st year na ako ang dami ko na naming makikilalang mga kaibigan tulad na lang nilaRubylyn siya angaking kauna-unahang nagging kaibigan, si Grace ang sumunod lagi ko siyang kasabay pauwi, at si Kevin. Ang section ko ay E bali 1-E ako noon . Ang aming adviser ay si Mrs. Brinas, Math teacher siya. Naju tuwing recess naming maaga palang ubos na baon ko, pamasahe na lang natitira ko, kaya pagdating n tanghali hindi ako  nakain ng lunch kasi wala na kong baon.

            2nd year section E, Dyan ko nakilala sina Lacap, Mean at sina Lanie Gay na nagging mga kaibigan ko. Si Mean ang bestfriend ko, mag katabi lang kami sa upuan nun matalino pa nga eh.. Kaya ako naiimpluwensyahan sa kanya, kaya noong 2nd quarter kasama ako sa topnotcher sa math..hehehe.. Hanggang 4th quarter.. Ganon talaga kapag may katabi kang matalino sa Math..Hahaha..

            3rd year section E ang hindi ko malilimutang taon dahil sa mababait ang aking mga kaklase ang adviser naming ay si Ma’am Baylon isang MAPEH teacher. Ang Hinding-hindi ko talagang malilimutan ay noong kami ay  nag-swimming ng kami mga classmatesfriends.J March 28, 2010, iyon ang araw a masaya kami na nagswimming sa countryside iyon ang ang kauna-unahang nakasama ko ang aking crush. Ang mga kasama naming noon ay sina George, Amiel, Reyneil, Mico, Michael, Jayson, Emerson, Eljay, Albert, Santiago, at si Odie at syempre papahuli pa ba naman dyan ang GOF na sina Silke, Nicole, Rubylyn, at syempre kasama ko. Akala naming hindi magiging masaya ang swimming naming iyon kasi kakaunti lang kami at hindi kasama ang buong klase pero kahit kakaunti kami nagging masaya din naman kami. Noong papauwi di ba naglalakad kami kasi wala pa yung sasakyan naming di iyon nga naglalakad kami nag endless love naman yung dalawa ni George at ni Silke sa kalsada naghabulan pa nga eh. Hay naku! Ang saya-saya talaga naming sana maulit muli yon.J

My Latest Picture
            4th year section E, iyan ang pinaka hihintay naming taon dahil sa nalalapit naming pagtatapos ng highschool marami na naman akong bagong nakilalang bagong mga kakalase nagkaroon ulit ako ng bagong bestfriend na si Polah, may pagkamarte pero mabait naman siya.hahaha. Ang saya nga pala ng JS naming noong February 11, 2011. Ang first dance ko nga noon ay si Eljay Luces na may pahed at ang last dance ko ay yung 4-A na si Edielito daw, ang pangalan…J 

            Sana in the future maging matagumpay ako sa lahat ng pagsubok sa aking buhay at makatapos ng pag-aaral. Hangad ko ang aking tagumpay sa aking buhay.hahaha…

No comments:

Post a Comment