Sunday, February 20, 2011

Ang "MAKULAY" kong buhay !! - John Reyneil Cuevas

'lil me 
     Ako si John Reyneil Cuevas na ipinanganak noong ika dalawampu at dalawa sa taong isang libo siyam na raan siyam napu't apat.Isinilang ako sa Brgy.Del Remedio sa bayan ng san pablo.Ako ay pangalawa sa tatlong magkakapatid.Si Joseph Cristian Cuevas at Sarah Mae Cuevas ang mga kapatid ko at syempre si Gng.Venilda Cuevas,ang aking mapagmahal na ina at si ginoong Reynaldo Cuevas ang mga mapagmahal kong magulang.Sabi ni mama,noong isinilang daw ako ay ako ang pinakapayat sa aming tatlongunit pinakamaputi sa aming magkakapatid.Nedyo naapekyuhan lang ng init ng panahon kayamaitim na ! Makulitr daw ako,hindi ako napayag ng hindi ko nakukuha ang gusto ko noong ako ay maliit pa ayon sa aking ama at ina.Tulad ng karamihan sa bata ngayon,malaro ako at masalaw.Hindi ako nakukuntento ng walang naiyak sa mga kalaro ko sa buong maghapon,kaya naman lagi akong may kaaway sa amin.Syempre kapag away bata,walang iniisip kundi yung kaaway lang kaoag napapaaway.Kahit anong madampot ay maiisipang ipukol sa kaaway.


     Minsan nga,nangyari ang di inaasahang pangyayari,biniro ako ng pinsan ko.Hinibuan nya ako sa harap ng maraming tao at syenpre napahiya ako at nag-init ang ulo ko.Umakyat ang dugo ko sa ulo at di kawasa'y pinukpok ko ng pinggan sa ulo yung pinsan ko dahilan par isugod sa ospital putok at dugong dugo ang ulo nya.Nagsisi ako noong araw na yon.Bukod sa nakasakit ako,ay napalo pa ako ni papa.Dumaan ang ilang taon at medyo malaki na ako.Ang dating "jayr uhugin" , si boy tigas na ! Nagbago na ang lahat.Dati ay ikinukulong ako sa loob ng bahay pero hindi na ako napayag ng mga panahong labing isang taong gulang na ako.Naiinis nga ako kasi :tinitotoy " pa nila ako.Napapahiya ako sa mga kaklase ko noon pero ayos lang kasi hatid-sundo kami ng pagkain.Sa gulang kong yon,medyo nagbibinata kaya dyan na napasok ang away.Hindi ako naurong sa kahit kaninong elem.studentna kasing tanda ko at kahit matanda pa sa akin sa aming eskwelahan.Konting titigan,di pagkakaunawaan eh nauuwi sa suntukan.Mabait naman ako wag lang gagalitin ,at lalong masiyahin ako. 


     Natandaan ko din na na lahat kami pa-astigan,pa-gwapuhan para lang mapansin ng aming crush.Yung mga barkada ko seryodo na , para ngang mga tanga kasi mga bata pa naman kami ee gusto ng syotain ! Sabi ko nga di naman kayo mag-kakaige kasi di nyo pa naman alam ang magmahal ng babae. Kaya nag-focus kami sa graduation.mataas expectation ni mama saking grades kasi pilot section ako at may utak na gumagana,yun nga lang masalaw ako kaya mababa ang charracter grades ko.Sa awa naman ng diyos ay naka-graduate kami.Tuwang tuwa ako kasi mag hahayskul na ako !



My Family Picture
     Bakasyon na ! Family outing na naman kami ! Lahat ng kamag anak namin excites dahil may pa-swimming si papa na taon-taon nyang ginagawa dahil yon ang araw ng kanyang kapanganakan.Lahat ng kapamilya sa side na papa ay dapat dumalo at kahit sa side ni mama para marami , kasi pag mas marami, mas masaya ! Sabi ko nga sa sarili ko"sana ganto nalang kami lage kasi nakikita ko na ang lahat ay masaya at nagmamahalan." Sa wakas ! high school na ! dapat maayos na ako dahil wala na dapat makikita sakin na bakas ng pagkabata.Mas nagsipag ako sa pag-aaral ko.Sinikap kong maging isang mabuting mag-aaral.Tandang-tanda ko pa, sariwa pa sa aking isipan na minsan akong nagkaroon ng guro na napakagaling.Guro namin sya sa Filipino I.Ang gurong ito ay walang iba kundi si Mr.Dennis Lacsam.Humanga ako sa galing nyang magturo.Mabait , pero ISTRIKTO sya at bokod don,pag sya ang nagtuturo, ang klase ay nagigng masaya.Nasabi ko nga sa sarili ko, " naku ! mayroon na akong karibal sa pagandahang lalake !" Sariwang sariwa pa din sa isip ko noong naparusahan ako ni sir Lacsam.Pinagawa nya ako ng dalawampung saknong ng tula.Nahirapan ako nang sobrapero natapos ko ito dahil naituro naman nya nang ayos kung paano gumawa nang tamang tula. Hindi nga nya kami pinasali sa play ng IBONG ADARNA sa akdahilanang hindi ko parin alam hanggang sa nyayon kung bakit.


My Brother
     Sa pagdaan ng panahon,madami akong natutunan lalo na sa larangan ng pag-ibig.Minsan nga,may babae na nagbigay sakin ng inspirasyon.Hinahangaan ko sya.Gusto ko na kasama ko sya sa araw-araw dahil gusto ko syang makita para sumaya ako.Hindi naman problema ang nakita ko sya at makasama ko sya pero syempre may suliranin na dumating.Sasabihin ko na sana na mahal ko na syapero bigla itong niligawan ng kabarkada ko na lagi kong kasama.Imbis na mag-mukmok, pinabayaan ko ko nalang at nagbigay ako para di masira ang samahan naming magkaibigan.hindi ko na sinabi sa kanya yon hanggang sa ngayon.Ipinagpatuloy ko nalang ang buhay ko.Tapos na ulit ang pasukan,bakasyon ulit at naisipan naming magkaklase na mag-swimming.Lahat ay naghanda.May nagdala ng pagkain,sumagot sa jeep,may nalibre sa cottage.Sa garden of eden kami nag-swimming.Hindi masyadong masaya kasi merong di nakasama.






My Latest Picture
     Nagpatuloy ang buhay ko, 4th year na.Kabado na ako dahil ito na ang huling hakbang para makatapos ng hayskul.Isa ako sa estudyante ng 4-c . Di ko kinaya kasi napahiwalay ako sa mga barkada ko.Wala akong makausap noon.Para lang makasama ko sila , na-absent pa ako.Hindi ako pumayag na ako lang ang malungkot saming magbabarkada.Gumawa ako ng paraan para mapasama ako sa listahan ng 4-e.Nakiusap ako samga guro lalo na sina ma'am capina ,ma'am calanasan at si ma'am dadivas.Sabi nila di na pwede pero sumaya ako ng sabihin ni ma'am dadivas na lumipat na daw ako sa 4-e kinabukasan.Napangiti ako ,hindi ko inaasahan yon .Nabuhay ulit ang masiyahing si John Reyneil Cuevas.Pero di pa ako nakuntento,kelangan ko ng inspirasyon kaya humanap ng babae na mamahalin ko.Nakilala ko si "ARZEL PEREZ" .Napaka-cute nya at charming kaya nabihag nya agad ako.Niligawan ko sya at nagtagal ay ay nakamit ko rin ang matamis nyang "OO".Ako na yata ang pinakamasayang lalake noong araw na yon sa mundo.Sa ngayon,komplikado ang lahat para sa amin . My tampuhan,at awayan pero masaya parin naman.Sa ngayon,ang pinaghahandaan ko ay ang nalalpit naming graduation kaya naasa ako na sana makapagtapos kami lahat , lahat ng barkada at mahal ko sa high school. Gud luck nalang sa ating lahat !! :)


            My FUDGE!! :) (Arzel Perez) ♥♥♥ 


  siMpLy me !! _015 ♥♥♥ 

No comments:

Post a Comment