Sunday, February 20, 2011

Ang Talambuhay Ni Lorenzo Bontoc Roxas

This is ME!
Ako si Lorenzo Bontoc Roxas  na nakatira sa P.N.R Comp. #58 Brgy. II-C San Pablo City. Ako ay labing anim na taong gulang (16 years old) pinanganak noong Hulyo 12, 1994. Ang aking mga magulang ay si Lorenzo Bontoc Roxas at si Ma. Victoria Roxas. Ang aking tatay ay ditto sa San Pablo City lumaki dahil ditto sila nakatira. Sya ay minsan mabait, hindi sya kuripot o isang sabi mo lang sa kanya na may babayarin, gagawa sya ng paraan upang ito ay mabayadan. Ang aking nanay ay sa Pitogo, Quezon lumaki. Doon ay tabing dagat. Sya ay minsan mabait. Ayaw ko sa kanya ay bungangera at mainitin ang ulo. Ang kanyang natapos ng pag-aaral ay Cosmetology. Kahit ganon sya, mas gusto ko sya kaysa kay tatay. Kaya ditto napagpasyahan ng akong mga magulang na dito kami manirahan sa San Pablo. Kase delikado sa Pitogo, Quezon. Dahil tabing dagat doon. Ang sabi ng aking nanay, kaya daw ako payat ay lagi daw ako nakakagat ng aso. Dahil sa kakulitan ko at bibo daw ako noong bata. Natatandaan ko pa kapag naglalaba ang nanay. Lagi ko syang pinapanuod. Habang ako’y nakaupo sa isang bangkuan na may sandalan. Maya-maya ako’y tulog na. Sobrang bait ko daw nung bata. Bakit pa daw ako lumaki.




Birthday ni Sister!
Ako ay nag aral sa Kindergarten sa Brgy. II-D Day Care Center. Ang aking nagging guro noon ay si Mam Jocelyn Mangubat. Ang natatandaan ko pa ay nagging kakalse ko si Trina Bontoc Roxas kapatid ko. Lagi kaming napapagalitan dahil masyado kaming maingay. Dahil sa kaingayan., nabuwiset an gaming guro. Kaya hindi na ulit kami nag-ingay. Ang gagawin na ng aking guro ay lahat ng maingay ay lalagyan ng tape sa bunganga. Nang sumapit na ang graduation day, naghanda ang nanay ng simpleng pagsasalo-salo. Dahil dalawa lang kaming gagraduate. Ang kasama naming noon ay aming tatay.


Ang nagging guro ko noong Grade 5 ay si Mam Cosico. Sya ay mabait, maputi at maunawain. Ang mag nagging kaklase ko dito ay sina Jane Valerio, Jonas Otilla, Bernadette Reterdo, Allen Patrick Alforo, Drenn Owen Calingasan at si Arzel Perez ulit ang iba ay sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School pumasok. Ang gusto kong subject ay Math dahil nadadalian lang ako sa aming lecture ay umiikot lamang sa pera.

Ang nagging guro ko noong Grade 6 ay si Mam Dorado. Sya ay mataba, pandak, isrikto, mabait at minsan ay joker o nagpapasaya.




Pumunta kami ni nanay sa San Pablo Central School upang doon mag-aral ng elemntarya. Ang nagging guro ko noong Grade 1 ay si Mam Tabanggay. Sya ay isang istirktong guro. Kaya maraming bata ang takot sa kanya. Syempre, kasama ako doon. Kapag ang klase ay maingay, ang kanya lamang gagawin ay titingin lamang sa aming mga mata at bigla ng tatahimik. Ganun kami takot kay Mam Tabanggay. Tandang tanda ko pa noon pinaggawa kaagad kami ng watawat ng Pilipinas sa Typewriting tapos kukulayan lagging baliktad ang kulay na aking nagagawa. Kaya ang ginagawa ko ay nagpapagawa ako sa aking kakalse at kapit-bahay na si Srah Mae Sombillo. Sya ay matalinong bata na may pagkamakulet at maganda. Ang nagging guro ko nung Grade 2 ay si Mam Belen. Sya ay mabait, masipag magturo kahit kami ay maingay. Hindi kami pinapauwi nyan kapag kami ay hindi pa nakakabasa. Kaya iniisa isa kami upang matuto. Ang pinaka gusto kong nagnyari dyan ay noong Christmas party kami. Kasi nagpaalat sya ng tiglilimang piso Php5.00 at ako’y nakasimot g Php105.00 dahil dyan, bumalik ang aking pinang-exchange gift.

Ang guro mo naman noong Grade 3 ay si Mrs. Provido. Sya ay maganda, magaling magturo, mabait, matiyaga, at higit sa lahat mapagpasensya.
Ang nagging kakalse ko noon ay si Arzel Perez at kapit-bahay ko pa. Sya ay mabait, maganda kahit may kaunting kaitiman, bibo at matalino dahil sa katalinuhan nya lagi syang nasa topnotcher at lagi kaming umuuwi ng 5pm dahil napasarap kami sa paglalaro.


Arzel: BFF ko nung elementary
Ang nagging guro ko naman nung Grade 4 ay si Mam Mojica. Sya ay mabait, maganda at higit sa lahat malambing. Dito lagi na akong nakabinaloy o kaya pag minsan binibigyan na lang ako ng labis nap era upang sa skul na lang kumain. Dito napasali ako sa topnotcher top 6 ako sa aming klase. Ang natutunan ko dito ay mag-ipon ng pera pag marami akong natirang pera hinuhulughulgan ang mga bayarin dahil dyan natapos ko ang mga bayadin nang sa baon ko lamang kinukuha.












Yan din BFF ko. Jane
Dito mas dumami ang mga kaibigan ko pero ang nagging pinakamatagal kong nagging kaklase ay si Jane Valerio. Sya ay maitim, pero maganda, makulit. Kahti madaling araw na, magkasama pa rin kami. Nakatambay kami sa kanto. Minsan nang-aaway kami ng mga bata dahil kaya nagagawa naming ayan dahil kapit-bahay ko din. Tuwing recess, lagi kaming naglilibrehan ng kaklase kong si Michael Briones. Kapag ako ang manlilibre lagi syang present o hindi sya umaabsent. Kapag sya ang manlilibre lagi syang absent kaya kinabukasan hindi ko na ulit sya nilibre dahil dinuduga nya lang ako. Nang dumating ang araw ng Graduation. Habang ang mga bata ay sobrang saya. Ako lang ata ang malungkot. Dahil hindi pumunta ang mga magulang ko. Ang nanay ko nagluluto upang pagkatapos ng Graduation day ay may makakain. Ang tatay ko naman ay nasa Recognition day ni Trina.

Isinama ako ni nanay sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National Highschool. Ang nanay ko ay may hinahanap ayun pala ay si Gng. Audije. Si Gng. Audije ay ninang nina nanay sa kasal. Nagtanong si nanay kung pwede magawan ako ng paraan upang mapabilis ang aking pag-eenroll.

JS prom noong 2009
Nang araw ng pasukan, nalaman ko na ang aking section. Ako ay section E. Ang aking nagging guro noon ay si Mam Brinas. Sya ay magaling magbigay ng payo. Magaling magtuo at mabait. Dito sa first year kaklase ko na ulit si Jane Valerio. Syempre nagging masaya na ulit kami dahil unang pasukan palang ay napagalitan agad kami. Ang mga kaklase ko ay masyadong magagaslaw kaya ang ibang guro sa amin ay sumusuko.

Ang nagging guro ko noon second year ay si Mam Rivera na sa ngayon ay si Mam Dioso na. Sya ay istrikto, magaling maguro, minsan mabait at masipag. Sobrang kulit ng mga kaklsae ko ditto ay kay araw-araw ay hindi pwedeng hindi kami masesermunan. Gusto kong subject ay Math dahil magaling na guro ang nagtutro sa aminsi Sir Mission. Kaya madali lang namin nakuha ang mga sinasabi nya.

Nang ako’y third year si Mam Baylon ng M.A.P.E.H ang amin naging guro. Sya ay napakabait at magaling magturo. Lagi syang galit sa amin dahil sobrang ingay naman. Ang pinakausto kong subject ay T.L.E dahil lagi kaming nagbabake. Ang dadalhin lang naman ay Aipron, Towel at bente pesos para sa ingredients. Ang nagging pinaka close ko dito ay KSM na sina Jane Valerio, Jandale Hernandez, Alyssa Mae Santos, Mary Joy Sagala, Eunice Fule, Jehanne Macatangay, Luvelyn Quibral, at si si Giselle Sacdalan. Inenjoy ko lang mana ang 3rd year. Kaya ang sabi ko pag-iigihan ko sa 4th year. Hindi ko na gagawin ang mga ginawa ko noong 3rd year. Dahil ang mga ginawa ko noon ay lagi na akong alas nuwebe na pumasok imbes na alas syete. Kaya nagtaka ako na pasa ako sa 1st at 2nd subject.
Class picture noong 2009



Bago mag pasukan kaming mga member ng libot ay gumawa ng isang grupo na ang pangalan ay DHOOQUEZA. Sila ay sina Ara Pedraja, Sherilyn Siazon, Arzel Perez, Arelle Perez, Trina Roxas, Ejhay Gonzales, Martin Benitez, Marky Bamba, Charisse Anne S. Roxas, Janine Repuela, Maricar Roxas, Sarah Mae Sombillo at syempre ako ang pinaka maganda sa DHOOQUEZA itong barkadang ito ay open kang sabihin ang gusto mong sabihin dahil lahat ng member nito ay puro prengka pero lahat sila ay mapag kakatiwalaan kaya mahal na mahal ko itong grupo na to.

Nang akoy 4th year na. Ito ang pinakagusto ko. Dahil dito pinag-igihan ko talaga kaya sa pag-iigi ko, nung 1st grading nagging top 8 ako sa kakaunting line of seven. Nung 2nd grading naging top 4 ako. Dahil iisa lang ang line ofg seven ko. Ang aking nagging guro dito ay si Mam Calanasan. Sya ay mabait, magaling magturo, matiyaga at ang pinakagusto ko ay mapagpasensya. Ang mga kaibigan ko dito sa 4th year ay sina Eden Joy caguite, Shonah Luna, Christina Cataman. Ma. Katherine Rosales, Lanie Gay Puhane, Bernadette Ilagan, Paul John Francis Lacap, Giselle Sacdalan, Jehanne Macatangay, Karen Samsaman, Nicole Escueta, Rubilyn Guirina, Rose Mae Tapay. At halos lahat kaklase ko. Tuwing tanghali an gaming laging gagawin kapag ang isa ay ayaw kumain ng kanin magsasandwich nalang kami na may juice. Kapag oras na ng uwian sabay-sabay kaming pupunta sa 4D at mag papaalam na mauuna kami. Tas ang iba ay naghihintay kagay ni Nicole Escueta na hinihintay si Rubilyn. Si Karen naman ang hinihintay ay ang pinakamamahal nya si Jonas. At ang iba pa naming kaibigan.

TAGAY! :D
Ang pinakagusto kong subject ay Math. Dahhil magaling ang nagtuturo, si Mam Davidas. Sya ang masyadong mabait para lang naming syang kaklase. Lagi syang galit noong 1st grading . ako ay Group 6 sa likod walang maintindihan. Dahil malakas pa ang ingay kaysa sa sinasabi ni Mam. Kaya ang ginagawa ko noong 2nd grading ay humihigit ako nang unpuan at sa unahan ko ilalagay. Sa ginawa kong yun naintindihan ko na. Kaya kasali ako sa top sa Math. Sa T.L.E ang guro naman namin ay si Mam Aquino na sobrang bait at para lamang sya namin kabarkada dahil madalas nakikipagbiruan kami sa kanya at ang taas pa nagbigay ng Garde. Dito sa subject na ito kahit hindi ko alam na matututo akong gumuhit at natuto akong magsulat ng iba’t-ibang istilo. Kapag araw ng Miyerkules ay ang guro namin ay si Mr. Lacsam. Sya ay mabait, palabiro at ang lagi nya sinasabi GWAPO daw sya. Madami akong natutunan dito. Natuto akong gumawa ng G-mail at Blog. Gusting-gusto ko sya magkwento dahil mas lalo itong gumaganda dahil sa kanyang pagbigkas. Napaka galing nyang bumigkas.Sana maging successful ako sa tatahakin kong buhay.



My Niece


Ito lang naman ang maganda kong pamangkin na nag ngangalang Princess Nicole Roxas . Sya ay anak ng kapatid kong nagngangalang Mark Lorenz Roxas. Sya ay hindi mabuting kuya dahil masyadong mabigat ang kanyang kamay at ayaw ko sa kanya. Ang ganda ganda ng pamangkin ko no kahit ayaw ko sa kuya ko inaalagaan ko sya kapag walang nag aalaga sa kanya ako ang mag aalaga kapag minsan nga napapatulog ko sya napakabait nan pero ang ayaw ko dyan ayaw nyang sumama sa hindi nya kakilala



No comments:

Post a Comment